Giống như các nghệ thuật khác của Hàn Quốc, kiến trúc Hàn Quốc có nét đặc trưng của xu hướng tự nhiên. Vẻ đẹp hiện đại, tinh tế, không cầu kỳ. Nếu như ở Trung Quốc, một mái được uốn cong mạnh mẽ thì đến Hàn Quốc chúng lại được sửa thành một mái dốc nhẹ nhàng. Các góc nhọn, mặt phẳng dốc và màu sắc sặc sỡ đều được lược bỏ. Nó mang đến một sự hài hòa yên tĩnh bên trong.

Kiến trúc Hàn Quốc trong thời kỳ hiện đại

Tác động nghệ thuật hiện đại phương Tây bắt đầu được cảm nhận trong những thập kỷ cuối của thế kỷ 19. Khi đó, Hàn Quốc buộc phải tham gia các hiệp ước với chính phủ nước ngoài. Năm 1900, một kiến ​​trúc sư người Anh, theo yêu cầu của chính phủ Chosŏn, đã thiết kế kiến ​​trúc phục hưng Phục hưng. Hội trường Sokcho (Hội trường xây đá) trong Cung điện Tŏksu ở Seoul. Tòa nhà bằng đá, hiện là phụ lục của Bảo tàng Nghệ thuật đương đại quốc gia, được hoàn thành vào năm 1909.

Với việc xây dựng các tòa nhà theo phong cách phương Tây ở Seoul đã xuất hiện nhu cầu về việc sử dụng đồ nội thất châu Âu. Kính đã được sử dụng ở một số cửa trong cung điện và một số tòa nhà công cộng. Và từ 1900 đèn điện đã được lắp đặt.

Trước đó, vào những năm 1970, xu hướng trong kiến ​​trúc Hàn Quốc đã áp dụng phong cách quốc tế. Các kiến ​​trúc sư nổi bật trong thời kỳ này là Jung-op Kim và Sukun Park. Tiếp đến những năm 1980, sự đa dạng của các dự án kiến ​​trúc được mở rộng, dẫn đến việc áp dụng chủ nghĩa hậu hiện đại. Kiến trúc truyền thống Hàn Quốc cũng bị ảnh hưởng từ đây.

Cùng tìm hiểu thêm tại:

>>>>> Chiêm ngưỡng kiến trúc nhà hàng độc đáo

>>>>> Xem ngay kiến trúc khách sạn mới lạ

Đặc điểm kiến trúc truyền thống Hàn Quốc

Đặc điểm mái nhà

Đường cong của mái và bố cục chồng chéo của chúng là điểm nhấn của vẻ đẹp kiến ​​trúc truyền thống Hàn Quốc. Ở một góc nhìn xa của các ngôi đền, làng mạc, người ta có thể thấy hình dạng của các mái nhà được kết hợp với nhau. Chúng nhìn có vẻ san sát và dày đặc. Tại đây, mái nhà là yếu tố rất quan trọng để tạo nên hình dạng cho các công trình đền, nhà ở của người dân Hàn Quốc.

So với các nước phương Đông khác như Trung Quốc và Nhật Bản, vật liệu kiến trúc là rất quan trọng. Tiếp đến là chiều cao của các bức tường thẳng đứng và diện tích của không gian bên trong. Ở Trung Quốc và Nhật Bản, chiều cao củânccs căn nhà là khá cao. Hầu hết các căn nhà đều có nhiều tầng.

kiến ​​trúc Hàn Quốc 1

Tuy nhiên, trong các căn nhà truyền thống của Hàn Quốc, chiều cao của chúng thấp hơn hẳn. Không gian nội thất nhỏ và đơn sơ. Vì vậy, mái nhà và mái hiên được nhìn thấy có tỷ lệ lớn so với cả căn nhà. Mái nhà kéo dài khu vực nhô ra đôi khi lớn hơn diện tích sàn bên trong. Diện tích của mái nhà lớn hơn thân của căn nhà bên dưới. Ở chế độ xem xiên, chiều dài của góc mái được nhìn thấy dài hơn chiều cao của cột. Qua đó, kiến trúc truyền thông Hàn Quốc có điểm nhấn mạnh mẽ ở mái nhà và bề ngang của căn nhà.

Độ sâu của không gian

Không gian được tạo ra không chỉ bởi mái nhà mà còn bởi các yếu tố khác xung quanh. Đặc điểm tiếp theo là độ sâu của căn nhà. Đường dẫn, hệ thống phân cấp và trật tự lắp ráp có một chút biến dạng từ tính. Trục của đường dẫn bị khúc xạ hoặc lệch tâm. Kích thước và chiều cao tòa nhà là khác nhau và không được tiêu chuẩn hóa. Cấp độ của các tòa nhà được thay đổi mỗi lúc một khác.

Những yếu tố như vậy: hình dạng mái nhà phóng đại, vật liệu xây dựng lắp ráp xung quanh biến dạng làm cho không gian như có “độ sâu” hơn.

Một số công trình kiến trúc nhà ở Hàn Quốc có thiết kế đặc biệt

Không gian sống nhà vườn

Công trình kiến trúc nhà ở Hàn Quốc này với mặt tiền được tạo thành từ các cột kim loại thẳng đứng che chắn nội thất được bố trí xung quanh một loạt các sân vườn. Kiến trúc sư Augmented đã thiết kế công trình nhà ở này cho một khách hàng quan tâm đến việc làm vườn và muốn kết hợp nhiều không gian ngoài trời khác nhau vào một khu nhà nằm trong khu dân cư đông đúc.

kiến ​​trúc Hàn Quốc 2

Các kiến ​​trúc sư đã đáp ứng mong muốn của khách hàng về không gian sân vườn bằng cách tham khảo các ngôi nhà truyền thống của Hàn Quốc thường có sân ở phía trước và phía sau, cũng như cổng vòm kết nối với các phòng khác nhau. Thách thức tại công trình này là đạt được các khu vực ngoài trời cần thiết trong khi vẫn duy trì sự riêng tư của gia đình. Từ đó dẫn đến các khu vườn được đặt về phía trung tâm của tòa nhà.

kiến ​​trúc Hàn Quốc 3

Mặt tiền của căn nhà bao gồm các ống thép không gỉ có độ dày khác nhau. Chúng được thiết kế để mọi người có thể nhìn một phần vào khu vườn từ đường phố bên ngoài. Các bề mặt cột thép tạo sự phản chiếu ánh sáng mặt trời vào bên trong căn nhà.

Nhà bọc bê tông

Ngôi nhà gia đình gần Gyeongju, Hàn Quốc này được bao quanh bởi những dải bê tông dày. Công trình đặc biệt này được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Jaebok Choi. Căn nhà hai tầng rộng 300  mét vuông được thiết kế để đáp ứng với khung cảnh giữa thành phố và những ngọn núi. Nó tập hợp các bề mặt cong, thẳng và kết cấu, và có một loạt các vật liệu bao gồm bê tông, đá, gạch và gỗ.

kiến ​​trúc Hàn Quốc 4
Nhà bọc bê tông

Các dải bê tông là tính năng nổi bật nhất. Chúng bao bọc tất cả bốn mặt của ngôi nhà. Các bề mặt phẳng được thiết kế phù hợp với tỷ lệ của các mái ngói lõm đặc trưng trên các ngôi nhà Hanok. 

Tòa nhà này khá dài với một vài phòng kéo dài ra phía bắc và phía nam. Ruộng bậc thang ngoài trời được đặt trên cả hai cấp độ. Tầng trệt có thể chứa các không gian sinh hoạt chính của gia đình, bao gồm phòng khách có chiều cao gấp đôi kết hợp nhà bếp và khu vực ăn uống. Một không gian phòng ngủ cũng nằm tại tầng trệt của căn nhà.

Tầng trên có thêm ba phòng ngủ, một phòng khách phụ và một phòng học nhỏ. Chúng được sắp xếp thành một hàng, kết nối lại bởi một hành lang dài. Nhiều bức tường phân vùng được làm từ kính để giúp không gian thoáng đãng.

Không gian nhà với sảnh nhôm bao phủ

Những thanh nhôm xiên bao phủ hình dạng không đều và cong của ngôi nhà. Đây là không gian của một quán cà phê ở tỉnh Gyeonggi. Công trình được các kiến trúc sư đặt tên là Louverwall với lớp ốp đặc biệt.

kiến ​​trúc Hàn Quốc 5
Không gian nhà với sảnh nhôm bao phủ

Các phòng chờ bao phủ một bức tường tráng men hướng ra đường phố ở thành phố Paju và uốn cong ở một góc để tạo thành mái của tòa nhà. Những thanh gỗ làm trung gian để ánh sáng đi vào tòa nhà. Trong đó có một quán cafe ở tầng trệt và một ngôi nhà cho một cặp vợ chồng và những con mèo của họ ở hai tầng trên.

kiến ​​trúc Hàn Quốc 6
Tầng trệt bên trong là thiết kế quán cafe

Bên trong quán cà phê, cấu trúc bê tông cốt thép của tòa nhà được để lộ ra bên ngoài. Không gian nội thất sử dụng đồ gỗ và đồ kim loại nhạt. Một hốc được phủ trong gạch màu nhạt cung cấp hai lối vào riêng biệt cho tòa nhà rộng 188 mét vuông. Một lối đi bằng kính cho quán cafe và một cánh cửa màu xám cho ngôi nhà.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho các bạn. Các bạn có thể xem thêm những công trình kiến trúc tiêu biểu khác tại chuyên mục Xu hướng kiến trúc của chúng tôi. Chúc các bạn thành công!