Huế từng là Thủ đô của triều Nguyễn, chế độ quân chủ hoàng gia cuối cùng trong lịch sử Việt Nam. Mặc dù thành phố đã trải qua nhiều biến động. Nhưng nó vẫn giữ được vẻ nguyên bản của thị trấn phương Đông cổ đại. Kiến trúc kinh thành Huế phản ánh sâu sắc tâm hồn truyền thống Việt Nam.

Năm 1993, quần thể di tích Huế được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Từ đó, Huế trở thành trung tâm văn hóa du lịch của Việt Nam. Kiến trúc kinh thành Huế không chỉ hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế mà cả các nhà sử học, kiến ​​trúc sư và nhà nghiên cứu văn hóa.

Hiện nay tại Việt Nam có hơn 200 thành phố đang phát triển không ngừng. Trong đó, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Huế là những thành phố đóng vai trò quan trọng nhất. Mặc dù Thành phố cổ Huế nhỏ hơn so với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Nhưng nó có những phẩm chất lịch sử và kiến ​​trúc riêng nổi bật.

Kiến trúc kinh thành Huế 1
Kiến trúc kinh thành Huế phản ánh sâu sắc tâm hồn truyền thống Việt Nam.

Diện mạo kiến ​​trúc kinh thành Huế ngày xưa và hiện tại

Trải qua hơn 3 thế kỷ phát triển, việc xây dựng đô thị Huế được thực hiện trong 3 thời kỳ khác nhau (thời kỳ quân chủ, thời kỳ thuộc địa và giai đoạn 1945 – 1997). Do đó, hiện nay, Huế bao gồm một đa dạng về chủng loại kiến ​​trúc.

Kiến trúc hoàng gia

Các đặc điểm địa hình tự nhiên của vùng Huế đóng vai trò rất quan trọng trong kiến ​​trúc kinh đô Huế. Đặc biệt là dưới thời vua.

Trong thời kỳ của các vị lãnh chúa Nguyễn ở Đặng Trọng, khu phức hợp xây dựng kiến trúc Huế bao gồm các bức tường, cung điện, đền thờ, lăng mộ… Chúng được xây tại hai bên bờ sông Hương. Tuy nhiên, thời điểm đó, khu phức hợp này vẫn ở quy mô nhỏ. Chúng chỉ nằm trên một hòn đảo tách biệt với sông Hương và một trong những nhánh của nó là sông Kim Long.

Dưới thời Nguyễn Hoàng đế (1802 – 1945), cùng với một số công trình mới. Trung tâm đô thị Huế được thay thế và mở rộng thành một thành phố lớn như chúng ta thấy ngày nay. Vào đầu thế kỷ 19, các tòa nhà của thành phố được đặt phù hợp với các triết lý phương Đông.

Cùng tìm hiểu thêm tại:

>>>>> Thiết kế kiến trúc khách sạn đẹp, hiện đại, đẳng cấp

>>>>> Sức hút đặc biệt bên trong thiết kế kiến trúc nhà hàng với tấm xuyên sáng

Kiến trúc tôn giáo

  • Phần lớn dân số Huế theo Phật giáo. Ở khu vực Huế, có một số lượng lớn các ngôi chùa nổi tiếng được xây dựng cách đây 4 thế kỷ. Đó là chùa Thiên Mụ, Quốc An, Tuy Văn,…
  • Công giáo ra đời ở Huế từ nhiều thế kỷ trước. Hiện nay, cố đô Huế vẫn duy trì các nhà thờ công giáo cũ. Đó là nhà thờ Kim Long, Phú Cẩm, Phương Đức.
  • Ở khu vực Huế, nơi có một số lượng lớn các ngôi làng. Mỗi làng đều có ngôi nhà chung, đền thờ người sáng lập, chùa phật, đền thờ gia đình hoặc thị tộc.
  • Người dân Huế luôn coi trọng việc thể hiện sự tôn trọng của họ đối với đời sống tinh thần. Chính vì lý do này mà các cấu trúc tôn giáo phục vụ tín ngưỡng truyền thống đã được xây dựng ở nhiều cung điện trong thành phố.

Nhà Huế có sân vườn

Cố đô Huế đang bảo tồn một loại kiến ​​trúc đặc biệt không có ở các địa phương khác tại Việt Nam. Đó chính là Nhà vườn. Chúng là những ngôi nhà gỗ, được chạm khắc và trang trí công phu, nằm giữa những khu vườn rộng lớn với những cây cảnh đẹp và bóng cây quanh năm.

Về mặt cấu trúc, bản thân ngôi nhà vườn được gọi là “nha roi” (nhà một buồng) hoặc “nha ruong” (nhà ba buồng). Một ngôi nhà vườn của Huế thường bao gồm một lối vào chính, lối vào phụ, một cửa chính ở sân trước, một tảng đá, một hồ cá nhỏ… Ngoài tòa nhà chính ở giữa vườn còn có một số nhà ở xung quanh.

Những ngôi nhà vườn ở Huế với phong cách kiến trúc cung đình Huế. Đây từng là nơi sinh sống của những người thân hoàng gia, quan chức hoàng gia, gia đình ưu tú, nhà thơ và nhà văn trong thời gian về trước. Ngày nay trong những ngôi nhà này, chủ cũ được thờ trong tòa nhà chính. Những ngôi nhà vườn này là mối liên kết giữa kiến ​​trúc hoàng gia và dân gian.

Khu phố châu Âu

Trải qua hơn 80 năm có mặt tại Huế (1875 – 1954), người Pháp đã xây dựng ở bờ nam sông Hương một loạt các văn phòng và biệt thự theo phong cách phương Tây. Đó là Dinh thự của Thống đốc Pháp tại An Nam, Khách sạn Morin, Bưu điện, Ngân hàng,…

Người Pháp đã thành lập ở Huế trong thời kỳ đó một quần thể kiến ​​trúc mới. Với tên gọi là “Khu phố châu Âu”. Ngoài ra vào những năm 1880, do quá nhiều áp lực từ chế độ thực dân, triều Nguyễn đã phải nhượng bộ một khu vực bên trong phía đông bắc của Thành cổ cho người Pháp. Khu vực này sau đó được gọi là “Vùng đất nhượng bộ cho người Pháp” hoặc Bưu điện quân đội Mang Ca Lon. Người Pháp cũng dựng lên một hệ thống tường phòng thủ để bao quanh đây.

Kiến trúc hiện đại

Từ năm 1954, nhiều tòa nhà mới đã được xây dựng cho đời sống của người dân Huế. Đó là Khách sạn Hương Giang, Cầu Phú Xuân, Nhà thờ Đức Bà Huế, Chùa Huyền Thoại,… Mặt khác, một số tòa nhà thuộc địa đã được khôi phục và cải tạo. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu của cuộc sống hiện đại. Đó là chợ Đông Ba, khách sạn Morin, bệnh viện Huế, phòng tài chính Huế,… Việc xây dựng và cải tạo các tòa nhà này được thực hiện theo phong cách kiến ​​trúc phổ biến.

Nhìn chung, kiến trúc kinh thành Huế sở hữu nhiều phong cách kiến ​​trúc còn sót lại từ thời kỳ lịch sử. Nó phản ánh những tiêu chuẩn thẩm mỹ và các hoạt động kinh tế xã hội của từng thời kỳ. Đồng thời, làm nổi bật các đặc điểm kiến ​​trúc quốc gia của Việt Nam và ảnh hưởng từ kiến ​​trúc nước ngoài.

Một số công trình kiến trúc kinh thành Huế đặc trưng

Chùa Thiên Mụ

Nép mình ở một nơi bình yên tĩnh lặng, chùa Thiên Mụ thu hút du khách. Bởi những câu chuyện tâm linh huyền bí nhất đất Huế. Sự linh thiêng được truyền tai nhau chính là điểm nhấn khiến nơi đây trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất ở Huế.

Kiến trúc kinh thành Huế 2
Chùa Thiên Mụ – Công trình kiến trúc kinh thành Huế đặc trưng

Chùa Thiên Mụ nằm trên đồi Hà Khê. Chùa được khởi lập từ năm 1601 dưới thời chúa Nguyễn Hoàng ở Đàng Trong. Chùa cũng là một quần thể bao gồm nhiều công trình kiến trúc nhỏ. Đó là Điện Đại Hùng, Điện Địa Tạng, Điện Quan Âm, Tháp Phước Duyên. Trong hành trình tham quan kiến trúc kinh thành Huế, du khách thường dừng chân tại đây. Với mong muốn là cầu nguyện may mắn cho người thân và chính mình.

Cầu Bạch Hổ

Bắc qua sông Hương, nằm ở góc Tây Nam kinh thành Huế, cầu Bạch Hổ là tên gọi không còn xa lạ với mọi người. Cây cầu đường sắt có tuổi đời một thế kỷ tại nơi đây.

Kiến trúc kinh thành Huế 3
Cầu Bạch Hổ – Công trình kiến trúc kinh thành Huế đặc trưng

Trên thực tế, đây là hai cây cầu mang tên Bạch Hổ và Dã Viên. Chúng có kết cấu bằng thép giống nhau, được xây dựng khi tuyến đường sắt Huế – Quảng Trị thiết lập năm 1908. Cầu Bạch Hổ nối bờ bắc sông Hương tới cồn Dã Viên. Cây cầu có chiều dài 302,1 mét.

Trend Việt còn rất nhiều công trình kiến trúc tiêu biểu khác. Các bạn có thể xem thêm tại Xu hướng kiến trúc.